Tầm quan trọng của ý tưởng khởi nghiệp và câu chuyện đằng sau startup về … nghề giúp việc

0
796

Startup hay khởi nghiệp không phải là một khái niệm mới, nhưng liệu chúng ta có thực sự hiểu đúng về định nghĩa của startup? Startup không giống như việc chỉ kinh doanh hay bắt đầu lập nghiệp, startup còn đòi hỏi tính đổi mới sáng tạo rất cao. Chính vì vậy ý tưởng khởi nghiệp luôn là thứ đầu tiên mà nhiều người chú ý đến khi nghĩ về việc khởi nghiệp. Cùng học hỏi kinh nghiệm của một trong những startup ấn tượng nhất khi bắt đầu khởi nghiệp với một lĩnh vực hết sức lạ, đó là… nghề giúp việc!

Startup với ý tưởng xóa bỏ khoảng cách giữa khách hàng và người giúp việc

Trên thực tế, lao động giúp việc thường nhận nhiều định kiến về học thức, thái độ và tính chất công việc. Nghề này thường được cho là không có thu nhập ổn định, mang tính chất tự phát, phù hợp với lao động nữ nông thôn. Họ cũng không được bảo hộ hay hưởng chế độ bảo hiểm lao động nào.

Thêm vào đó, việc trả công không xứng đáng với sức lao động cũng là yếu tố dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực giúp việc, đặc biệt là những lao động trẻ, có chuyên môn nghiệp vụ. Trong khi đó, nhu cầu tìm kiếm giúp việc vẫn không ngừng tăng lên, đặc biệt tại các thành phố lớn. Điều này dẫn tới sự mất cân bằng.

Để giải quyết bài toán này, một startup Việt Nam với cái tên bTaskee đã phát triển mô hình ứng dụng giúp việc nhà theo giờ. Sáng lập bTaskee cho biết, người lao động có thể nhận được 51.000 đến 61.000 đồng cho một giờ làm việc, tương đương 12 triệu đồng mỗi tháng. Họ sẽ linh hoạt sắp xếp, công việc và không bị phụ thuộc. Ngoài ra, người giúp việc có quyền nhận hay từ chối công việc, cân bằng thời gian làm và nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe.

Anh Đỗ Đắc Nhân Tâm – CEO bTaskee nhấn mạnh tính chất xã hội của dự án: “Nếu để kiếm tiền, đây không phải dự án thu lợi nhuận trước mắt. bTaskee mong muốn xóa bỏ khoảng cách giữa khách hàng và người giúp việc, xem đó là thỏa thuận ngang hàng giữa các đối tác. Nếu không có sự thay đổi từ suy nghĩ, sự mất cân bằng của ngành sẽ vẫn tiếp diễn và cuộc sống của người giúp việc sẽ không được cải thiện”.

Anh Đỗ Đắc Nhân Tâm – CEO ứng dụng bTaskee.

Lấy chất lượng nguồn nhân lực để làm mấu chốt tạo nên chất lượng dịch vụ, bTaskee đã triển khai gói bảo hiểm trị giá 100 triệu đồng cho các cộng tác viên giúp việc, nhằm đem đến môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động. CEO bTaskee tin rằng: “Một người giúp việc hài lòng, sẽ tạo ra một dịch vụ khiến khách hàng hài lòng”.

CEO bTaskee cho biết, hiện tại, mô hình đã thu hút hơn 6.500 lao động nhàn rỗi và hơn 3.700 cộng tác viên giúp việc nhà trên hệ thống. Hơn 250.000 công việc đã được hoàn thành.

“Người giúp việc hiện nay rất hoà đồng. Họ có kiến thức chuyên môn và có thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Cảm giác không còn sự mặc cảm như trước”, chị Phương Thuý, khách hàng bTaskee chia sẻ. Qua đó, khách hàng không còn đơn thuần là người sử dụng dịch vụ, mà là một phần giúp thay đổi định kiến, đem đến cái nhìn bình đẳng, nâng cao giá trị cho nghề giúp việc tại Việt Nam.

Bài học khởi nghiệp đáng giá từ một ý tưởng thiết thực

bTaskee, cũng giống như Uber, như Grab hay Go-Viet, bằng ứng dụng công nghệ của mình đã kết nối khách hàng với những đối tượng nghề nghiệp mà trước đây thường bị coi thường. Không chỉ là ứng dụng đơn thuần, bTaskee còn mang đến những giá trị xã hội cho nghề giúp việc. Có lẽ, đối với những người có điều kiện tìm người giúp việc trong nhà, ắt hẳn đã có không ít lần bạn gặp phải những trường hợp như người giúp việc xin nghỉ, xin tăng lương, không hoàn thành công việc,… Startup bTaskee đã đánh trúng vào insight đó để khắc phục những nhược điểm của chuyện tìm giúp việc truyền thống, cũng như tạo cơ hội việc làm và cải thiện chất lượng của những người giúp việc.

Một việc tưởng chừng rất đơn giản, là quan sát, tìm tòi và luôn đặt câu hỏi để thấu hiểu khách hàng hơn nhưng lại không phải điều mà mọi startup làm được. Một số doanh nghiệp khởi nghiệp hiện tại vẫn đang có suy nghĩ bằng mọi cách phải bán được sản phẩm, dịch vụ của mình mà không nghĩ đến ý nghĩa xã hội và những điều tích cực công ty mình có thể đem lại. Hãy giống như CEO Đỗ Đắc Nhân Tâm, đừng lấy lợi nhuận là mục tiêu ban đầu mà hãy đem lại giá trị cho xã hội trước đã – đó mới là điều giúp một startup thành công!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here